ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ TỊNH HÒA TỔ CHỨC TỌA ĐÀM VỀ CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CHUYỂN ĐỔI SỐ NĂM 2024
Hội nghị đã nghe đồng chí Nguyễn Khoa Lai - Chủ tịch UBND xã phát biểu khai mạc hội nghị và nhấn mạnh một số kết quả đạt được trong 5 tháng đầu năm, nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện trong thời gian đến. Hội nghị cũng nghe Văn phòng UBND xã báo cáo tham luận về kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính trong nữa đầu năm 2024 và một số giải pháp trong thời gian đến; nghe Công an xã báo cáo tham luận về kết quả thực hiện Đề án 06 của Chính phủ tròng thời gian vừa qua và giải pháp trong thời gian tới. Sau khi nghe báo cáo tham luận của Văn phòng UBND xã và Công an xã các thành phần tham dự đã thảo luận, trao đổi tìm ra giải pháp trong thời gian đến nhất là nhân rộng các mô hình hay và thiết thực như Mô hình hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến tại Bộ phận Một cửa UBDN xã; Mô hình đi từng ngõ gõ từng nhà để tuyên truyền và hỗ trợ trong việc cài đặt áp VneID định danh điện tử và tạo tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia. Qua theo dõi tại Bộ phận Một cửa tổng số hồ sơ tiếp nhận từ đầu năm đến nay là 1106 hồ sơ, trong đó 1095 hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ 99%. Kết quả, đã giải quyết 1096 hồ sơ, trong đó trả kết quả trước hạn 1090 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 99,45 %; trễ hạn: 6 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 0,55%; đang giải quyết 12 hồ sơ. Bộ phận Một cửa của xã ngày càng hoạt động ổn định và đi vào nề nếp; các TTHC của Nhân dân được giải quyết đảm bảo, ít phát sinh sai sót, được người dân tin tưởng; trong thời gian đến đề nghị toàn thể CBCC xã phát huy vai trò, trách nhiệm thực hiện tốt công tác CCHC, công tác chuyển đổi số trên địa bàn xã.
Kết luận Hội nghị đồng chí Nguyễn Khoa Lai - Chủ tịch UBND xã đề nghị, để đẩy mạnh hơn nữa công tác CCHC và chuyển đổi số trong thời gian đến:
- Nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp và công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử bảo đảm công khai, minh bạch, đơn giản hóa các thủ tục, nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân
- Thực hiện nghiêm việc báo cáo giải trình, xin lỗi người dân, doanh nghiệp và kịp thời khắc phục đối với các trường hợp để xảy ra chậm muộn, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ TTHC của cơ quan; kiên quyết xử lý nghiêm các cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm TTHC “con”, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần để xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận, giải quyết TTHC.
- 100% hồ sơ TTHC phải được tiếp nhận, giải quyết trên các Hệ thống thông tin giải quyết TTHC để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.
- Triển khai thực hiện số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC được tiếp nhận, xử lý thông qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 và Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp chủ động tham gia thực hiện và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến.
- Sử dụng kết quả chứng thực điện tử, kết quả giải quyết TTHC điện tử, các thông tin, giấy tờ được số hóa, có giá trị pháp lý trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC để tiếp nhận hồ sơ TTHC của cá nhân, tổ chức bằng cách “kiểm tra, truy xuất” để lấy giấy tờ từ Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh; tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn công dân nộp hồ sơ trực tuyến thực hiện việc “Lấy giấy tờ từ kho” để chọn và nộp các giấy tờ được lưu trong Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân. Trường hợp các thông tin, giấy tờ không có trong Kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân thì mới thực hiện quy trình số hóa hồ sơ theo quy định.